Hướng dẫn từng bước tạo nên bài viết chuẩn SEO cho người mới

Trên Website, bài viết chuẩn SEO đóng vai trò quan trọng giúp tăng thứ hạng từ khóa, trang web. Chúng giúp Google hiểu bạn đang đề cập nội dung gì, hiển thị bài viết khi người dùng tìm kiếm từ khóa thích hợp.

Hướng dẫn từng bước tạo nên bài viết chuẩn SEO cho người mới
Content chuẩn SEO giúp trang của bạn lên top dễ dàng hơn

Để viết bài chuẩn SEO, các newbie có thể còn thấy bỡ ngỡ, khó khăn. Nhưng đừng nản lòng, sau một vài lần tập luyện, làm từng bước theo hướng dẫn bên dưới, bạn sẽ có thể thực hiện nhuần nhuyễn. Bài viết của bạn sẽ hấp dẫn, chuẩn SEO dễ dàng hơn.

1. SEO là gì?

Trước khi khám phá cách viết một content chuẩn SEO, hãy cùng lướt qua khái niệm về SEO các bạn nhé.

SEO là công việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, đây là một từ viết tắt của từ tiếng Anh Search Engine Optimization. Quy trình SEO gồm các công việc giúp nâng cao thứ hạng từ khóa, website trên những công cụ tìm kiếm. Nhờ đó, người dùng có thể dễ dàng tìm thấy website của bạn hơn trên trang kết quả của công cụ tìm kiếm.

2. Bài viết chuẩn SEO mang lại những lợi ích gì?

Các bài viết chuẩn SEO có nội dung thể hiện sự thấu hiểu nỗi đau, mong muốn, nhu cầu của người tìm kiếm, được tối ưu cả với công cụ tìm kiếm. Các bài viết này mang lại nhiều ích lợi như:

  • Nội dung hữu ích, có liên quan đến keyword giúp công cụ tìm kiếm dễ dàng hiểu, xếp hạng cao trên SERP. 
  • Nội dung đảm bảo các kỹ thuật SEO, chất lượng sẽ được Google đánh giá cao. Qua đó, chúng góp phần đưa keyword lên TOP #1 của trang kết quả công cụ tìm kiếm một cách bền vững. Đồng thời nhờ thế khách hàng mục tiêu của bạn sẽ được thu hút ghé thăm website nhiều hơn.
  • Bài viết chuẩn SEO, chất lượng, hữu ích có vai trò quan trọng ảnh hưởng tới hiệu quả tối ưu tổng thể.
  • Bài viết tốt giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng mục tiêu một cách chính xác hơn, đưa từ khóa lên top. Đồng thời, chúng giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi mạnh mẽ, tăng doanh thu, nâng cao hiệu quả bán hàng.

3. Hướng dẫn chi tiết cách viết bài chuẩn SEO cho người mới

Nội dung phần này gồm các bước cơ bản nhất để người mới nhập môn có thể viết bài chuẩn SEO một cách dễ dàng, đạt hiệu quả cao.

Bước 1: Phân tích, chọn chủ đề tối ưu và hấp dẫn

Hướng dẫn từng bước tạo nên bài viết chuẩn SEO cho người mới
Bạn cần chọn ý tưởng, chủ đề thu hút

Đầu tiên, người viết cần xác định ý tưởng dựa trên mục tiêu bài viết, đối tượng hướng đến, chủ đề và xu hướng ra sao,… để quá trình viết có định hướng đúng. Hãy nhớ tìm chủ đề được khách hàng mục tiêu quan tâm, tìm kiếm nhiều để kéo traffic, SEO website hiệu quả.

Đừng chọn chủ đề ít người quan tâm, bởi dù bài viết lên top nhưng lượt nhấp chuột không cao thì cũng không mang lại nhiều lợi ích cho bạn.

Bước 2: Có chiến lược nghiên cứu keyword, chọn từ khóa phù hợp

Keyword là cầu nối giúp khách hàng có thể tìm thấy trang web của bạn. Khi người dùng thực hiện truy vấn liên quan đến keyword có ở web của bạn trên các công cụ tìm kiếm, trang web của bạn có thể xuất hiện và được khách hàng Click xem.

Chính vì thế, bạn cần nghiên cứu danh sách keyword có giá trị để viết nội dung chuẩn SEO một cách hiệu quả hơn. Bạn có thể chọn từ khóa phù hợp, được nhiều người quan tâm thông qua gợi ý từ các công cụ hỗ trợ như Google Trends, Google Keyword Planner, KeywordTool.io,…

Bước 3: Lên cấu trúc phù hợp hiệu quả cho bài viết chuẩn SEO.

Người dùng sẽ thường lướt nhanh bài viết bởi họ không có nhiều thời gian. Do đó, bài viết cần có tiêu đề hấp dẫn, thu hút với nội dung hữu ích để người dùng click xem, thậm chí tương tác và tạo chuyển đổi. 

Trong đó, cấu trúc bài viết rất quan trọng để người dùng nắm nội dung bài viết nhanh, cụ thể hơn. Bạn cần sắp xếp thông tin mạch lạc, nên có mục lục bài viết. Bên cạnh đó, content cần dễ đọc, trình bày rõ ràng, đẹp mắt, nổi bật ý chính của cả bài.

Bước 4: Viết content chuẩn SEO từ các thông tin đã có.

Hướng dẫn từng bước tạo nên bài viết chuẩn SEO cho người mới
Content chuẩn SEO có từ khóa rải đều với mật độ phù hợp

Sau khi lên ý tưởng, bố cục, dàn ý, có từ khóa phù hợp, bạn có thể bắt tay vào viết nội dung chuẩn SEO. Hãy viết bài bằng cả trái tim, hướng đến người dùng để thật sự chạm được đến mong muốn, insight của họ. Điều này góp phần quyết định bài viết của bạn có được người dùng đọc hết không, có được lên TOP không.

Bạn cần lưu ý tránh nhồi nhét keyword, trình bày rõ ràng, có hình ảnh/video thu hút,… Bên cạnh đó, các H1, H2,… nên có từ khóa chính hoặc các keyword có liên quan.

Ngoài ra, từ khóa cần được rải đều trong bài viết với mật độ 3%-5%. Đừng quên đặt liên kết nội (internal link) đến keyword.

Bước 5: Tạo tiêu đề thu hút, hấp dẫn chuẩn SEO.

Tiêu đề của bạn cần chưa keyword chính và hấp dẫn, ngắn gọn, miêu tả được nội dung bài viết. Bạn có thể dùng các cụm từ kích thích khách hàng nhấp chuột như bật mí, bí quyết, tuyệt chiêu,..

Kết luận

Bài viết chuẩn SEO giúp bạn ghi điểm với công cụ tìm kiếm, trang dễ lên thứ hạng hơn. Bên cạnh đó, nội dung chất lượng, hữu ích, có giá trị sẽ giúp bạn ghi điểm với người dùng. Hãy đầu tư cho nội dung website, kết quả mang lại sẽ vô cùng xứng đáng.

Nguồn tham khảo: https://en.wikipedia.org/wiki/Search_engine_optimization

5 1 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments