Cách để tăng cường bảo mật Gmail hiệu quả và an toàn nhất

Trong môi trường internet có nhiều nguy hiểm rình rập, việc bảo mật Gmail là hết sức cần thiết. Bài viết này, Thánh Like sẽ giới thiệu đến các bạn một số phương pháp hiệu quả để giúp bạn bảo vệ tài khoản Gmail tốt hơn.

Cách để tăng cường bảo mật Gmail hiệu quả và an toàn nhất
Bạn nên bắt tay bảo mật cho Gmail ngay hôm nay

Tài khoản Email bị lộ thông tin như tên đăng nhập, mật khẩu,… bạn có thể gặp nguy cơ bị người khác biết và lợi dụng thông tin cá nhân. Các tài liệu quan trọng của bạn có thể bị đánh cắp, phát tán trên internet. Chính vì thế, bạn cần tăng cường bảo mật cho tài khoản Gmail của mình. Nội dung dưới đây sẽ hướng dẫn 6 cách đơn giản giúp bạn bảo mật Gmail một cách hiệu quả.

1. Gmail là gì?

Gmail được phát triển bởi “ông lớn” Google, là dịch vụ email được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Đuôi của các tài khoản thư điện tử sử dụng dịch vụ của Gmail thường là @gmail.com.

Người dùng có thể tạo tài khoản Gmail miễn phí hoàn toàn để gửi/ nhận email giữa cá nhân với cá nhân, giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp, cá nhân và tập thể.

Dịch vụ này cho phép chat trực tiếp giữa các người dùng Gmail, đính kèm file (tối đa 25MB),… Với những file quá nặng hay quá lớn, Gmail hỗ trợ bạn chèn link lưu trữ vào Google Drive và gửi đi.

2. Tầm quan trọng của việc bảo mật Gmail?

Cách để tăng cường bảo mật Gmail hiệu quả và an toàn nhất
Bảo vệ tài khoản Gmail giúp bạn tránh các rủi ro mất dữ liệu

Tài khoản Gmail có thể được liên kết với tài khoản Facebook, ngân hàng, là công cụ giao tiếp với khách hàng, liên hệ công việc quan trọng, chứa các tài liệu quan trọng,… 

Nếu tài khoản Gmail bảo mật kém, bị hack thì tất cả những thông tin quan trọng có thể bị rò rỉ. Tệ hơn, kẻ xấu có thể lợi dụng để làm việc xấu, lừa đảo,… Bất kỳ ai cũng có thể thành mục tiêu của các hacker. Chính vì thế, hãy bắt tay ngay vào việc bảo mật Gmail của mình các bạn nhé.

3. Các cách hack Gmail hiện nay

Kẻ xấu có thể hack tài khoản Gmail của bạn thông qua nhiều cách khác nhau như:

  • Sử dụng các phần mềm, ứng dụng gián điệp để xâm nhập tài khoản Gmail, lấy quyền truy cập hộp thư đến.
  • Kẻ xấu có thể gửi website lừa đảo cho bạn, khi bạn nhấp vào link lạ, làm theo yêu cầu được gửi đến, tài khoản của bạn có thể bị xâm nhập, đánh cắp thông tin.
  • Do bất cẩn, bạn có thể để máy tính của mình “hớ hênh”, khiến kẻ xấu biết mật khẩu máy tính, có cơ hội mở trình duyệt và xem mật khẩu tài khoản Gmail bạn đã lưu,…

4. Hướng dẫn các bước bảo mật Gmail toàn diện

Để bảo mật tài khoản Gmail tốt hơn, bạn có thể tham khảo và thực hiện ngay những cách bên dưới nhé.

4.1 Đặt mật khẩu cho Gmail đủ an toàn

Đây là việc đầu tiên bạn nên kiểm tra nếu muốn bảo mật tốt hơn cho tài khoản Gmail của mình. Đừng dùng các mật khẩu dễ đoán như họ tên, ngày sinh của bạn, chuỗi 123456, abcde,… Thay vào đó, bạn hãy đặt mật khẩu có các ký tự đặc biệt như @, #,$,*,!,… có cả chữ viết hoa, chữ số,… Và lưu ý là đừng đặt mật khẩu quá ngắn nhé, hãy đặt từ khoản 8 ký tự trở lên để tài khoản thêm an toàn bạn nhé.

4.2 Kiểm tra hoạt động của tài khoản

Bạn đăng nhập tài khoản Gmail, kéo xuống cuối màn hình sẽ thấy chữ Chi tiết/Details. Bạn nhấp vào đó để kiểm tra xem những thao tác nào đã xảy ra gần đây nhất nhé. Cửa sổ hiện lên sẽ hiển thị 10 lần đăng nhập mới nhất. Nếu thấy có hoạt động khả nghi, bất thường, không phải do bạn thực hiện, hãy đăng xuất tài khoản khỏi mọi phiên web và tiến hành đổi mật khẩu Gmail nhé.

4.3 Kích hoạt tính năng bảo mật nâng cao của Google

Cách để tăng cường bảo mật Gmail hiệu quả và an toàn nhất
Bật xác minh hai bước giúp bạn bảo vệ tài khoản tốt hơn

Cách bảo mật Gmail tiếp theo chính là kích hoạt tính năng xác minh hai bước. Tức sau khi nhập, bạn sẽ cần xác thực thêm lần nữa để sử dụng được Gmail. Chuỗi ký tự xác thực sẽ được gửi về số điện thoại đăng ký, thay đổi ngẫu nhiên theo thời gian. Vì thế, người dùng có thể yên tâm hơn khi kích hoạt chức năng xác thực 2 bước này.

4.4 Thiết lập các phương thức liên hệ dự phòng

Bạn vào phần Thông tin cá nhân, chọn Kiểm tra phần Thông tin liên hệ. Sau đó, bạn thiết lập những phương thức liên hệ dự phòng đáng tin cậy (số điện thoại, một email khác) để bảo mật tài khoản tốt hơn.

4.5 Đảm bảo máy tính cá nhân luôn an toàn

Bạn đừng bỏ qua bước cài đặt mật khẩu cho các thiết bị thông minh như máy tính bảng, máy tính cá nhân nhé. Bên cạnh đó các thư mục, file cá nhân, quan trọng cũng cần được bảo mật. Bạn cũng nên cài các phần mềm diệt virus uy tín để tránh bị tấn công bởi phần mềm độc hại.

4.6 Thận trọng với những liên kết đính kèm trong Gmail

Các liên kết, file đính kèm trong email, đặc biệt là email của người lạ có thể chứa mã độc, nguy hiểm cho tài khoản, máy tính của bạn. Do đó, bạn chỉ nên nhấp vào link, tải xuống tài liệu khi xác minh rõ từ nguồn nào, có an toàn không nhé.

Kết luận

Đừng lơ là việc bảo mật Gmail, hãy áp dụng những cách trên để tài khoản email của bạn được an toàn hơn nhé. Chúng sẽ giúp bạn tránh được nhiều rủi ro, sự cố không đáng có, thậm chí bảo vệ bạn khỏi nguy cơ tổn thất tài chính, danh tiếng,…

>> Xem thêm: Cách bảo mật Facebook không bị hack

Bài viết liên quan

5 1 vote
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments