Các chỉ số nên theo dõi trong truyền thông mạng xã hội

Bất kỳ chiến lược truyền thông xã hội nào cũng cần được đo lường đúng cách. Tuy nhiên, bạn có thể ngạc nhiên bởi nhiều nhà tiếp thị không nghĩ đến việc xem qua dữ liệu được tìm thấy trên tab Tổng quan của Facebook. Mặc dù không ai tranh cãi về tầm quan trọng của việc theo dõi các số liệu thống kê đó (đó là lý do tại sao chúng được cập nhật ngay), nhưng có rất nhiều thông tin có giá trị hơn cần được thu thập bằng cách tìm hiểu sâu hơn.

Facebook – Những chỉ số cơ bản

 1. Engagement – Tương tác

Mức độ tương tác đo lường số lần mọi người thực hiện hành động trên bài đăng của bạn. Các hành động bao gồm nhấp chuột, chia sẻ, nhận xét hoặc phản ứng.

Đây là một số liệu có giá trị để đánh giá mức độ khán giả thích nội dung của bạn. Tìm hiểu các loại bài đăng mà mọi người tương tác sẽ giúp cung cấp thông tin về chiến lược nội dung của bạn. Tương tác tốt hơn cũng giúp bài đăng của bạn tiếp cận nhiều nguồn cấp tin tức của những người theo dõi hơn.

2. Reach – Tiếp cận

Phạm vi tiếp cận cho biết số người đã xem bài đăng của bạn. Những thay đổi đối với thuật toán của Facebook đã khiến việc hiển thị thông điệp của các thương hiệu một cách tự nhiên trở nên khó khăn hơn. Vì vậy, ngay cả khi một doanh nghiệp có số lượng lớn người theo dõi trên Facebook, điều đó không có nghĩa là nhiều người trong số họ sẽ hiển thị các bài đăng của doanh nghiệp.

Bạn có thể truy cập thông tin về phạm vi tiếp cận hàng đầu trên tab Tổng quan của trang Thông tin chi tiết về Facebook của mình và xem thêm chi tiết trong tab Phạm vi tiếp cận. Đây là một số liệu hữu ích để giúp hiển thị số lượng cá nhân đã xem chiến dịch hoặc nội dung của bạn.

3. Impressions – Hiển thị

Trong khi phạm vi tiếp cận là số người đã xem bài đăng của bạn, số lần hiển thị là số lần bài đăng của bạn được xem. Nếu một cá nhân xem một bài đăng trong ba dịp khác nhau, thì cá nhân đó thể hiện sự gia tăng một trong số liệu phạm vi tiếp cận và tăng ba trong số lần hiển thị.

Để xem dữ liệu về số lần hiển thị, hãy chuyển đến tab Bài đăng và chọn ‘Số lần hiển thị: Không phải trả tiền / Có trả tiền’ trong menu thả xuống. Số liệu này cho phép bạn hiểu số lần quảng cáo của bạn đã được hiển thị. Nếu bạn chia số lần hiển thị cho phạm vi tiếp cận, bạn sẽ nhận được chỉ số tần suất, là số lần trung bình một người đã xem quảng cáo của bạn. Điều này có thể hữu ích khi cố gắng xác định mức độ truy lại quảng cáo hoặc mức độ nâng cao thương hiệu.

4. Page Likes and Followers – Lượt thích và theo dõi trang

Lượt thích và người theo dõi trên Facebook là những phép đo quan trọng của khán giả. Lượt thích là những người đã xác định mình là người hâm mộ trang của bạn, trong khi những người theo dõi cho thấy mong muốn xem các bài đăng từ trang của bạn trên nguồn cấp tin tức của họ (mặc dù thuật toán không đảm bảo rằng họ sẽ làm như vậy).

Điều quan trọng là phải theo dõi quy mô khán giả của bạn để đảm bảo rằng bạn không bị mất nhiều người hâm mộ hơn so với mức tăng.

Twitter – Những chỉ số cơ bản

1. Tweet Impressions – Lượt hiển thị Tweet

Chỉ số này là số lần tweet được hiển thị, trên dòng thời gian của những người theo dõi bạn, là kết quả của một lượt thích hoặc trong một lượt tìm kiếm. Thông tin về số lần hiển thị có thể được tìm thấy bằng cách chọn ‘Xem hoạt động tweet’ trong phân tích Twitter của bạn. Chỉ số này có thể giúp cho biết nội dung hoặc chiến dịch của bạn đã được quảng bá như thế nào cho những khán giả bên ngoài danh sách người theo dõi của riêng bạn.

 1. Engagement – Tương tác

Trên Twitter, tương tác là bất kỳ hành động nào mà người dùng thực hiện trên tweet của bạn, bao gồm nhấp vào liên kết, tweet lại, trả lời và thích. Thước đo này cho biết liệu tweet của bạn có thúc đẩy ai đó tìm hiểu thêm hoặc chia sẻ nó với người khác hay không. Bạn sẽ tìm thấy dữ liệu tương tác trong tab Tweet. Có nhiều tương tác hơn là một dấu hiệu tốt cho thấy mọi người thích hoặc muốn tương tác với nội dung của bạn

3. Top Tweet

Trên trang chủ tài khoản trong phân tích Twitter, bạn sẽ tìm thấy tweet hàng đầu cho tháng hiện tại. Đó là tweet thu được nhiều hiển thị nhất. Đó là một chỉ báo quan trọng về những gì hoạt động tốt với khán giả của bạn, có thể là loại nội dung, thẻ bắt đầu bằng # được sử dụng, ngày và giờ đăng tweet hoặc sự kết hợp của một số hoặc tất cả các yếu tố đó.

4. Người theo dõi mới

‘Người theo dõi mới’ là bảng thống kê những người mới đã chọn theo dõi tài khoản Twitter của bạn trong tháng qua. Việc chọn trở thành người theo dõi cho thấy sự kết nối nhiều hơn với thương hiệu của bạn hơn là lượt retweet hoặc lượt thích. Đây là chỉ số hiệu suất chính (KPI) hữu ích cho hiệu suất tổng thể của thương hiệu trong việc tăng lượng khán giả của bạn.

5. Người theo dõi hàng đầu

Người theo dõi hàng đầu là người theo dõi có số lượng người theo dõi cao nhất của riêng họ đã theo dõi bạn trong tháng qua. Những người theo dõi hàng đầu của bạn là những người có tiềm năng lớn nhất để lan truyền các tweet của bạn cho người khác bằng cách thích hoặc đăng lại chúng.

6. Đề cập hàng đầu

Đây là tweet mà bạn được gắn thẻ với nhiều ấn tượng nhất. Những người dùng đằng sau những dòng tweet hàng đầu của bạn thường là những ứng cử viên sáng giá cho các chiến dịch có ảnh hưởng vì họ rõ ràng có một số lượng đáng kể người theo dõi và gắn bó với thương hiệu của bạn.

Instagram – Những chỉ số cơ bản

1. Impressions – Hiển thị

Đây là số lần bài đăng của bạn được hiển thị cho khán giả của bạn. Phân tích trên Instagram chia nhỏ dữ liệu này hơn nữa bằng cách hiển thị số lần hiển thị đến từ thẻ bắt đầu bằng #, từ trang chủ hoặc từ hồ sơ. Sử dụng hashtag tốt sẽ giúp cải thiện số lần hiển thị bài đăng của bạn.

2. Reach – Tiếp cận

Số lượng người dùng cá nhân đã xem bài đăng của bạn.

3. Interactions – Tương tác

Đây là tổng số hành động của người dùng được thực hiện trực tiếp trên bài đăng của bạn.

4. Discovery – Khám phá

Tính năng Khám phá của Instagram cho phép người dùng tìm nội dung mới, có liên quan từ các tài khoản mà họ có thể hiện không theo dõi. Thông tin chi tiết của Instagram sẽ hiển thị số lượng người dùng đã tiếp cận thông qua tính năng này, những người hiện không theo dõi bạn.

Chỉ số cấp độ tiếp theo

Với việc đào sâu và tính toán thêm, bạn có thể có thêm một số dữ liệu truyền thông xã hội có giá trị và hình thành KPI để giúp định lượng chiến lược của bạn đang hoạt động tốt như thế nào từ quan điểm nhận thức, tương tác và sự hài lòng của khách hàng.

1. Tỷ lệ tăng trưởng đối tượng

Đó là lý do tại sao khi truy cập internet tiếp tục phát triển trên toàn thế giới, các thương hiệu có thể mong đợi thấy tỷ lệ tăng trưởng tương ứng trong lượng khán giả truyền thông xã hội của họ. Vì vậy, định lượng tốc độ mà thương hiệu của bạn thu hút được người theo dõi là rất quan trọng, cũng như so sánh tốc độ phát triển của bạn với các đối thủ cạnh tranh.

Điều này thể hiện sự thay đổi trong suy nghĩ từ việc hỏi “Khán giả của chúng ta đang tăng lên bao nhiêu?”, Sang hỏi “Khán giả của chúng ta tăng nhanh đến mức nào?” Nếu bạn thấy tỷ lệ tăng trưởng đối tượng trên mạng xã hội của mình giảm dần, điều đó có thể cho thấy rằng bạn cần phải hành động để chống lại xu hướng này.

Để tính toán tỷ lệ tăng trưởng đối tượng của bạn, hãy cộng tốc độ tăng trưởng người theo dõi ròng của bạn trên tất cả các nền tảng cho tháng trước và chia tỷ lệ đó cho tổng số khán giả của bạn trên tất cả các nền tảng và nhân với 100 (lấy tỷ lệ phần trăm).

Đối với các mục đích so sánh, bạn có thể nghĩ đến việc thực hiện phép tính tương tự trên các nền tảng truyền thông xã hội của đối thủ cạnh tranh.

2. Chia sẻ giọng nói

Chia sẻ tiếng nói so sánh các lượt đề cập trên mạng xã hội về thương hiệu của bạn với tất cả các đối thủ cạnh tranh. Đó là một cách hữu ích để xem mức độ hiển thị, mức độ liên quan và mức độ “quan tâm hàng đầu” của thương hiệu của bạn trên thị trường.

Bắt đầu bằng cách đo lường tất cả các lượt đề cập trực tiếp và gián tiếp về thương hiệu của bạn trong tháng, sử dụng tay cầm hoặc tên của bạn, trên tất cả các nền tảng truyền thông xã hội. (Các công cụ phân tích và giám sát phương tiện truyền thông xã hội có thể đơn giản hóa quá trình này.) Làm điều tương tự đối với các đối thủ cạnh tranh của bạn. Chia tổng số lượt đề cập của bạn cho tổng số lượt đề cập cho tất cả các thương hiệu (bao gồm cả thương hiệu của riêng bạn) và nhân nó với 100 để tính ra tỷ lệ phần trăm giọng nói của bạn.

3. Tỷ lệ Vỗ tay

Khi các thành viên trong đối tượng của bạn thể hiện phản hồi tích cực đối với bài đăng của bạn, chẳng hạn như thích hoặc chia sẻ bài đăng đó, họ đang xác nhận rằng họ tìm thấy giá trị trong bài đăng đó. Tính toán “tỷ lệ tán thưởng” sẽ hiển thị phần trăm khán giả thấy nội dung của bạn là có giá trị.

Tính tổng số phản hồi thuận lợi mà một bài đăng nhận được trong tháng và chia nó cho tổng số người theo dõi. Nhân con số đó với 100 để có được tỷ lệ vỗ tay của bạn dưới dạng phần trăm.

4. Tỷ lệ Khuếch đại

Tỷ lệ khuếch đại thể hiện tốc độ mà khán giả của bạn chia sẻ nội dung của bạn với mạng của họ. Đó là KPI cho biết khán giả sẵn sàng liên kết và gắn bó với thương hiệu của bạn.

Cộng tổng số lần một bài đăng được người dùng chia sẻ trong tháng. Chia số đó cho tổng số người theo dõi của bạn và nhân với 100 để có được tỷ lệ khuếch đại bài đăng của bạn.

5. Tỷ lệ Lan truyền

Còn nhiều điều để đo lường chất lượng của một bài đăng hơn là số lượt thích nó đã nhận được hoặc thậm chí là số lần nó được chia sẻ. Khả năng trở nên “lan truyền” của một bài đăng được phản ánh tốt hơn bằng cách tính toán phần trăm lượng bài đăng được chia sẻ trên tổng số lần bài đăng đó được hiển thị. Phép tính rất đơn giản: tổng số lượt chia sẻ được chia cho tổng số lần hiển thị và nhân với 100. Đây là tỷ lệ lan truyền.

Giả sử một bài đăng có 400 lượt thích nhưng bài đăng đó được chia sẻ bởi 2.000 trong số 20.000 người đã xem. Điều này cho thấy tiềm năng hơn một bài đăng khác nhận được 1.000 lượt thích nhưng chỉ được chia sẻ bởi 2.000 trong số 200.000 người đã xem nó.

Tổng kết

Có hàng trăm chỉ số truyền thông xã hội có thể được kiểm tra, mỗi chỉ số mang lại cho bạn cái nhìn sâu sắc hơn về khán giả, mối quan hệ của họ với thương hiệu của bạn cũng như cách thức và thời điểm họ muốn nhận thông tin từ bạn. Các chỉ số có thể giúp bạn xác định một số nhà vô địch thương hiệu mạnh nhất của mình và cung cấp cho bạn những cách mới và khác để tương tác với họ. Các chỉ số phân tích cung cấp không chỉ KPI cho chiến lược truyền thông xã hội của bạn. Chúng là những công cụ mà các nhà tiếp thị kỹ thuật số cần để xây dựng mối quan hệ có ý nghĩa với khách hàng.

Bài viết liên quan

4.3 4 votes
Article Rating
Subscribe
Notify of
guest
0 Comments
Inline Feedbacks
View all comments